เครื่องเสียงนั้นสำคัญไฉน

Last updated: 30 มี.ค. 2566  |  109 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เครื่องเสียงนั้นสำคัญไฉน

เครื่องเสียงนั้นสำคัญไฉน??

ในงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นงานแต่งงาน งานเลี้ยง งานอีเว้นท์ เรื่องสำคัญที่หลายๆคนอาจไม่รู้หรืออาจมองข้าม นั่นคือ เครื่องเสียง และ Band Gear 


- ระบบเสียงหรือเครื่องเสียง (Sound System) คืออะไร ?

ระบบเสียงหรือเครื่องเสียง คือการนำอุปกรณ์ต่างๆมาเชื่อมต่อกันอย่างเป็นระบบ เพื่อให้เกิดแหล่งกำเนิดเสียงที่จะครอบคลุมงานทั้งงาน ทำให้แขกในงานทั้งหมดได้ยินเสียงต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น วงดนตรี ดีเจ การเปิดเพลงจากเครื่องเล่นหรือมือถือ รวมไปถึงเสียงพูดของพิธีกร MC หรือนายพิธี 


ระบบเสียงในที่นี้ขอกล่าวถึงกรณีที่ลูกค้าต้องการวงดนตรีในงาน ซึ่งจะหมายถึง ลำโพง PA, ลำโพง Monitor, Mixer และ Band Gear


- ลำโพง PA มีหน้าที่ขยายเสียงให้แขกในงานได้ยินเสียง โดยจะมีขนาดต่างๆกันไปตามแต่ละประเภทและสเกลของงาน ซึ่งราคาก็จะแตกต่างเกัน ขึ้นอยู่กับจำนวนของแขกในงาน ขนาดห้อง indoor หรือ outdoor ยี่ห้อและสเปคของลำโพง เป็นของ Hi End ยี่ห้อมาตรฐานที่ทั่วโลกยอมรับ หรือเป็นแบบประกอบในประเทศหรือถึงขั้นประกอบเองก็มี 

ก็มักจะมีคำถามที่ว่า โรงแรมมีเครื่องเสียงให้อยู่แล้ว ใช้ของโรงแรมเลยได้มั้ย? 

คำตอบคือ ได้ครับ แต่!!!!!! ต้องเช็คให้ดีก่อนว่า ของที่โรงแรมมีให้นั้น ครบและเพียงพอ ซัพพอร์ทกับวงที่จะไปเล่นหรือไม่ ส่วนมากของที่โรงแรมมีนั้น จะซัพพอร์ทสำหรับพิธีกร สำหรับเสียงพูดเท่านั้น หรือถ้าจะรองรับวงดนตรี ก็อาจจะรองรับได้แค่วงอคูสติก Duo หรือ Trio เท่านั้น และถึงจะมีให้ใช้ แต่จากประสบการณ์ที่เจอมา จะไม่มีลำโพงมอนิเตอร์ให้ 


- ลำโพงมอนิเตอร์ คือลำโพงที่จะตั้งข้างหน้าวงดนตรี หันลำโพงเข้าหานักดนตรี เพื่อให้นักร้องและนักดนตรี ได้ยินเสียงที่ตัวเองร้องและเล่น

 
- ลำโพงมอนิเตอร์ สำคัญอย่างไร? 
ถ้านักร้องไม่ได้ยินเสียงที่ตัวเองร้องออกไปหรือไม่ได้ยินเสียงดนตรี ก็อาจจะทำให้ร้องเพี้ยนหรือผิดคีย์ได้ โดยที่ไม่รู้ว่าตัวเองร้องถูกหรือผิดยังไง ร้องดังไปหรือเบาไปหรือไม่ เพราะไม่ได้ยิน และอาจจะทำให้นักร้องคออักเสบได้เพราะต้องตะโกน ตะเบ็ง เพื่อจะให้ได้ยินเสียงตัวเอง พอตะโกนแล้วเสียงที่ออกไปข้างนอกก็จะดังขึ้นแบบไม่ไพเราะแน่นอน 


- Mixer พูดง่ายๆแปลง่ายๆคือ เครื่องหรือจุดรวมเสียงต่างๆ เพื่อนำเสียงนั้นๆไปออกลำโพง เช่น วงอคูสติก Duo ไมโครโฟน, กีตาร์โปร่ง ก็จะนำเป็นเสียบที่ Mixer และ Mixer ก็จะรวมสัญญาณเสียงทั้งหมดออกไปที่ลำโพงให้ทุกๆคนได้ยินกัน และ Mixer ยังสามารถปรับเสียง ทุ้ม แหลม และความดังได้ เพื่อให้เสียงที่ออกมานั้นเพราะและเหมาะกับงาน

และยิ่งถ้าเป็นวงแบบ Full Band ซึ่งจะมีกลองชุด เบส คีย์บอร์ด เพิ่มขึ้นมาแล้ว แทบไม่เคยเจอโรงแรมไหนที่มีเครื่องเสียงไว้รองรับวง Full Band เลยครับ


พอเป็นเรื่องของวง Full Band แล้ว ก็จะมีเรื่องของ Band Gear เพิ่มเข้ามา

- Band Gear คือ อุปกรณ์เครื่องดนตรีที่จะอยู่บนเวที และเป็นอุปกรณ์จำเป็นที่นักดนตรีต้องใช้ นั่นคือ กลองชุด แอมป์กีตาร์ แอมป์เบส แอมป์คีย์บอร์ด ไมค์โครโฟน สายไมค์ ขาไมค์ สแตนโน๊ต 

ซึ่ง Band Gear นี้ ส่วนมากจะมากับชุดเครื่องเสียงและควรจะเป็นทีมเดียวกัน เพื่อลดการเกิดปัญหา ของไม่พอ ของไม่ครบ ไม่ได้เตรียมมาตามที่ตกลงกันหรือสื่อสารเข้าใจผิดกัน 


เห็นมั้ยล่ะครับว่า เครื่องเสียงและ Band Gear ที่ดีมีคุณภาพ ดูแลโดยทีมงานมืออาชีพ มีความสำคัญมากจริงๆครับ


สำราญใจมีวงดนตรีและเครื่องเสียงคุณภาพ ชุดเล็ก ชุดใหญ่ ไฟเวที แสง สี สุดอลังการ ดูแลโดยทีมงานมืออาชีพ ไว้คอยให้บริการ สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 084-1101434

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้